Như các bạn đã biết,
tháng 4/2011 thuật toán Google Panda ra đời với mục đích thanh lọc các website
có nội dung rác, nội dung trùng lặp, kém chất lượng.
Thuật toán này khiến
SEOers phải nhìn nhận lại cách làm SEO của mình. (Bạn có thể tìm hiểu thêm dịch vụ tư vấn SEO để
hiểu rõ hơn).
Gần
1 năm sau, 4/2012 Google chính thức đưa ra thuật toán mới Penguin nhằm xử phạt các website có dấu hiệu
spam link. Thời điểm này, cộng đồng SEO đã choáng váng trước sự thay đổi ngôi
vương, những ông vua thống lĩnh vị trí top đột ngột mất hút bởi thuật toán
“Chim cánh cụt” này.
Và lại 1 năm sau nữa, 4/2013
Google đang rục rịch “hạ sinh” một con thú mới khiến cư dân SEO trên toàn thế
giới đứng ngồi không yên. “Quái thú Ngựa Vằn” – Google Zebra, tên thuật toán
mới mà Google đang trong quá trình hoàn thiện để đưa ra áp dụng tới đây, đang
là chủ đê cực hot được đem ra bàn tán trên các diễn đàn SEO.
Nếu
như Penguin là thuật toán về links và Panda là
thuật toán về nội dung thì Zebra lại
là thuật toán về mạng xã hội (social marketing):
Cuối năm 2012, những
nhận định về xu hướng SEO cho năm 2013 đã cho thấy, mảng Social sẽ tăng tỷ
trọng trong kế hoạch làm SEO của các SEOers. Social sẽ có thêm sức mạnh trong
việc quyết định bạn thắng hay thua.
Cũng chính từ việc xác định được tầm quan
trọng của Social, các anh em SEOers đã chú trọng hơn nhiều vào mảng này, và kết
quả đáng ngạc nhiên từ Social mang tới lại càng khiến mọi người tập trung hơn
vào nó, bằng mọi giá khai thác triệt để mạng xã hội 1 cách vô tội vạ khiến
Social trở thành 1 thùng rác link và 1 mớ hỗn độn cần phải thanh lọc.
Đó là lý
do vì sao “quái thú ngựa vằn” phải xuất hiện. Vậy Google Zebra sẽ
làm gì? Cụ thể thì vẫn cần đợi những công bố chính thức từ Google. Chỉ biết
rằng, những hành động hiện nay các SEOers đang làm dễ dàng thấy được là spam
như:
- Bạn share trên tường
lặp đi lặp lại 1 liên kết mà không có nội dung.
- Tường nhà bạn chỉ toàn link
mà không có nội dung hữu ích cho người dùng:
Tôi chắc chắn một điều, có rất
nhiều bạn đang biến mạng xã hội của mình thành 1 thùng rác link. Và khó có thể
nói rằng chú Ngựa Vằn hiền lành kia sẽ không làm hại bạn.
- Bạn share trên tường
lặp đi lặp lại 1 liên kết và quanh nó là các từ khóa mà bạn SEO.
- Có quá nhiều người share
nhưng những người đó không cùng ngành mà bạn đang SEO (do bạn kêu gọi, hô hào
share mà không phải việc lan truyền tự nhiên). Hãy nhìn lại mô hình lan truyền
dưới đây để phân biệt đâu là mô hình share spam và đâu là mô hình share do lan
truyền tự nhiên nhé.
Hãy hành động trước khi quá muộn.
0 comments:
Post a Comment