Làm thế nào để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của bạn ?

Posted by Unknown On 7:15 PM 0 comments

Làm thế nào để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của bạn ?

Ý niệm về một thiên tài kỳ diệu bẩm sinh đã thông minh hơn và  có tài hơn tất cả chúng ta có sức mê hoặc chết người với những người tò mò. Robert Greene, tác giả của cuốn sách nổi tiếng The 48 Laws of Power (nhà xuất bản Penguin ấn hành năm 2000) có thể sẽ không đồng ý với điều này.

Theo ông, sự mê hoặc của chúng ta đối với những người phi thường không có thật. Điều này hoàn toàn không có thật. Ông cho rằng tài năng xuất chúng đều do làm việc chăm chỉ mà có được.

Làm thế nào để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của bạn ?
Làm thế nào để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của bạn ?
Greene đã nghiên cứu cuộc sống của những người thành công vượt trội để viết cuốn sách mới nhất có tên là Mastery (do nhà xuất bản Viking/Penguin phát hành năm 2012). Ông cho rằng không có cái gọi là bẩm sinh đã thành công vượt trội. Những chính trị gia, doanh nhân, nhà khoa học, vận động viên và nghệ sỹ thành công vượt trội trong lĩnh vực của họ đã đạt được cái mà ông gọi là “cảm nhận trực quan cấp cao” đối với sự đặc biệt của họ, đều có sự tập trung cao độ và đạo đức nghề nghiệp.

Greene đã chia sẻ với trang Entrepreneur.com rằng: “Vấn đề không phải là bạn tự hỏi xem mình có tài năng tự nhiên nào mà là bạn đã đạt tới thang bậc kinh nghiệm hoặc thực hành nào rồi. Chúng ta phải loại bỏ ý niệm đã lỗi thời về thiên tài và sự sáng tạo”.

Ông đã giữ bản thân mình ở mức tiêu chuẩn mà ông đang rao giảng, đó là dành hơn 20.000 giờ nghiên cứu và viết năm cuốn sách mới nhất của mình.Trong cuốn sách Mastery, Greene nghiên cứu những trẻ em luôn xuất hiện trên các poster văn hóa do tố chất thiên tài bẩm sinh: Mozart và Einstein. Ví dụ, vào lúc 9 tuổi, Mozart đã dành từ 10.000-20.000 giờ lao động, tương đương với sức làm việc của thanh niên độ tuổi 20. Einstein có được thành công cũng nhờ sự kiên trì bền bỉ.

Greene đã gây dựng được cả một đội ngũ tín đồ đi theo phương pháp của ông và một số đã nói rằng Machiavellian đã đập tan quyền lực và những người nắm giữ nó trong cuốn The 48 Laws of Power. Greene trở nên nổi tiếng một phần là nhờ ông nghiên cứu những người có quyền lực sau đó phân tích qua trình của họ để những người khác có thể bắt chước theo. Dưới đây là những lời khuyên của Greene đối với các doanh nhân đang háo hức muốn trở thành một Steve Jobs thứ hai:

1. Chọn một chủ đề bạn rất yêu thích để chú trọng.

Theo Greene: “Những bậc thầy và những người đặc biệt thành công thường gắn kết về mặt cá nhân và cảm xúc với công việc theo một mức độ vượt trên việc hoạt động trí óc thông thường. Đó là cam kết cá nhân với một chủ đề, vấn đề hoặc một kỹ năng cần thiết để tạo động lực và duy trì sự  ham hiểu biết trong nhiều giờ dài để tăng mức độ trở thành “bậc thầy” trong lĩnh vực. Nếu không bạn sẽ không bao giờ có năng lượng, sự kiên nhẫn và lòng kiên định và khả năng chống lại các lời chỉ trích, bạn sẽ bỏ cuộc dễ dàng và không thể rũ bỏ được những thứ bẩn thỉu mà thế giới ném về phía mình”.

2. Bỏ qua trường lớp, hãy học bằng cách bắt tay vào làm .

Theo Geene, học cách lãnh đạo tại trường là điều vô nghĩa. “Là một doanh nhân cũng giống như tạo dựng một cái gì đó, giống như trò chơi Legos. Và cách tốt nhất để trở thành một doanh nhân là cố gắng xây dựng doanh nghiệp”.

Theo ghi nhận của Greene thì công ty xe hơi đầu tiên của Henry Ford đã thất bại và theo ông thì: “Tâm lý bạn muốn thất bại vì đó là cách bạn học. Nếu bạn không định mở công ty riêng thì ít nhất hãy làm việc cho một công ty càng nhỏ càng tốt để học được càng nhiều kỹ năng càng tốt. Hãy tránh làm cho các công ty hoặc các tập đoàn lớn. Là một doanh nhân bạn sẽ tuyển những người có bằng MBA. Những người đó sẽ mang theo kiến thức đã được sàng lọc của họ vào môi trường làm việc”.

3. Đừng chú trọng kiếm ra tiền ở độ tuổi 20.

Greene  khuyên bạn: “Hãy điều chỉnh ý tưởng kiếm được triệu đô đầu tiên của bạn. Đây là lúc bạn học. Bạn ở đây là để thu nhận được càng nhiều càng tốt kinh nghiệm xây dựng một doanh nghiệp và bạn muốn xây dựng nhiều doanh nghiệp”. Trong năm đến mười năm đầu tiên sau khi rời trường đại học, hãy tích lũy kinh nghiệm hơn là tiền bạc. Bạn sẽ học nhiều hơn là kiếm được tiền trong những năm đó.

4. Khi bạn đã có chút kinh nghiệm, hãy chọn một người cố vấn. 

Theo Greene, khi chọn một người cố vấn, hãy tìm kiếm người đã từng làm công việc mà bạn nghĩ trong 5 tới 10 năm tới mình sẽ làm. Nếu bạn muốn một bậc thầy trở thành người cố vấn cho mình thì hãy đợi tới lúc bạn đã tích lũy được một khối lượng công việc kha khá.

Greene cho rằng mối quan hệ giữa người cố vấn và chủ doanh nghiệp cũng giống như mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Một cố vấn tốt phải nhiều tuổi hơn bạn và phải ở vào giai đoạn muốn cho đi trong sự nghiệp. Tính cách cũng là một yếu tố quan trọng. Greene cho rằng: “Bạn muốn ai đó phù hợp với mình về mặt tinh thần. Nếu bạn thuộc tuýp người nổi loạn, chắc chắn bạn sẽ không muốn một người bảo thủ đến ngột ngạt”.

5. Hãy linh hoạt và sáng tạo.

Để phục vụ cho cuốn sách, Greene đã phỏng vấn Paul Graham, một doanh nhân kiêm chuyên gia lập trình máy tính, đã thành lập Viaweb, một công ty Yahoo mua lại năm 1998 và trở thành Yahoo Store và là một đối tác của Y Combinator, một công ty chuyên tăng tốc cho các công ty mới mở. Trong cuộc phỏng vấn có tính cạnh tranh cao với Y Combinator, Graham “có thể kết luận sau một phút liệu anh này có thể trở thành một Zuckerberg thứ hai hoặc chỉ là một anh chàng vô dụng, vì vì họ đều có suy nghĩ rộng mở , họ linh hoạt và yêu thích, họ phấn khích, họ có sở thích giống như trẻ em”.

Khi xây dựng một công ty, bạn sẽ không tránh khỏi những thách thức bất ngờ và quan trọng là bạn phải có khả năng điều chỉnh lộ trình của mình để đương đầu những điều bất ngờ đó.

(Dịch từ Entrepreneur) Phạm Lê Phương
Nguồn Hoclamgiau.vn

>>Xem thêm

KHÓA HỌC MARKETING ONLINE MIỄN PHÍ





0 comments: